This is Delphi, A free premium blogger theme for you.

Thứ Sáu, 10 tháng 4, 2020

Quả mận là vô cùng bổ dưỡng, nó cung cấp cho chúng ta nhiều dinh dưỡng. Tác dụng của mận có thể kể đến như chữa táo bón, giảm tình trạng loãng xương, hỗ trợ tăng vòng 1,...
Mận chứa nhiều vitamin và khoáng chất, ngoài chất xơ và chất chống oxy hóa có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính.


Ngoài ra, nó cũng được liệt kê vào danh sách thực phẩm có thể làm tăng vòng 1. Sở dĩ nó có công dụng này vì nó chứa estrogen thực vật. Loại estrogen này có khả năng bắt chước estrogen của con người.
Bạn có thể sử dụng quả mận khô hoặc mận tươi. Nhiều người hi vọng nó có tác dụng như một loại thuốc làm nở ngực. Tuy nhiên, bạn cần kết hợp thêm nhiều phương pháp khác để có được hiệu quả tốt hơn.

Tác dụng của mận đối với sức khỏe con người

Không chỉ có tác dụng cân bằng estrogen cho phụ nữ, quả mận còn mang lại cho chúng ta nhiều lợi ích sức khỏe. Dưới đây là những tác dụng của mận đã được các nhà khoa học nghiên cứu.

Chứa nhiều chất dinh dưỡng

Mận tươi và mận khô có chất dinh dưỡng cao ấn tượng. Chúng chứa hơn 15 loại vitamin và khoáng chất khác nhau, ngoài chất xơ và chất chống oxy hóa.
Dưới đây là thông tin dinh dưỡng của quả mật tươi và mận khô.

Mận tươi

Mận tương đối ít calo, nhưng chứa một lượng vitamin và khoáng chất quan trọng. Một quả mận chứa các chất dinh dưỡng sau:
  • Lượng calo: 30.
  • Carbs: 8 gram.
  • Chất xơ: 1 gram.
  • Đường: 7 gram.
  • Vitamin A: 5% RDI.
  • Kali: 3% RDI.
  • Vitamin C: 10% RDI.
  • Vitamin K: 5% RDI.
  • Đồng: 2% RDI.
  • Mangan: 2% RDI.
Ngoài ra, một quả mận cung cấp một lượng nhỏ vitamin B, phốt pho và magiê (1).

Mận khô

Theo trọng lượng, mận có lượng calo cao hơn mận. Một khẩu phần mận 1 ounce (28 gram) có chứa những thứ sau:
  • Calo: 67
  • Carbs: 18 gram
  • Chất xơ: 2 gram
  • Đường: 11 gram
  • Vitamin A: 4% RDI
  • Vitamin K: 21% RDI
  • Đồng: 4% RDI
  • Vitamin B2: 3% RDI
  • Vitamin B3: 3% RDI
  • Mangan: 4% RDI
  • Vitamin B6: 3% RDI
  • Kali: 6% RDI
  • Magiê: 3% RDI
  • Photpho: 2% RDI
Nhìn chung, hàm lượng vitamin và khoáng chất của một khẩu phần mận và mận khác nhau đôi chút. Mận khô chứa nhiều vitamin K hơn mận tươi và có phần vitamin B và khoáng chất cao hơn.
Ngoài ra, mận khô có lượng calo, chất xơ và carbs cao hơn mận tươi.

Mận khô và nước ép mận có thể làm giảm táo bón

Mận và nước ép mận được biết đến với khả năng giảm táo bón. Điều này một phần là do lượng chất xơ cao trong mận khô. Một quả mận khô cung cấp 1 gram chất xơ.
Chất xơ trong mận khô hầu như không hòa tan, có nghĩa là nó không hòa trộn với nước.
Nó đóng một vai trò trong việc ngăn ngừa táo bón bằng cách thêm số lượng lớn vào phân của bạn và có thể tăng tốc độ chất thải di chuyển qua đường tiêu hóa.
Ngoài ra, mận khô và nước ép mận có chứa sorbitol, một loại rượu đường có tác dụng nhuận tràng tự nhiên.
Ăn mận khô đã được chứng minh là có hiệu quả trong điều trị táo bón hơn nhiều loại thuốc nhuận tràng khác. Chẳng hạn như psyllium, một loại chất xơ thường được sử dụng để giảm táo bón.
Trong một nghiên cứu, những người tiêu thụ 2 ounce (50 gram) mận khô mỗi ngày trong ba tuần đã báo cáo sự thống nhất và tần suất phân tốt hơn so với một nhóm tiêu thụ psyllium.
Điều quan trọng cần lưu ý là ăn quá nhiều mận cùng một lúc có thể dẫn đến các tác dụng không mong muốn, chẳng hạn như tiêu chảy. Để ngăn chặn điều này xảy ra, cách tốt nhất là sử dụng khẩu phần 1/4 / cốc1 / 2 cốc (44-87 gram) mỗi ngày.
Nếu bạn đang sử dụng nước ép mận, hãy chắc chắn rằng đó là nước ép 100% mà không cần thêm đường. Ngoài ra, giới hạn kích thước phần của bạn là 4 ounce8 ounces (118-237 ml) mỗi ngày.

Mận rất giàu chất chống oxy hóa

Tương tự quả mâm xôi, mận rất giàu chất chống oxy hóa. Do đó, nó rất hữu ích để giảm viêm và bảo vệ các tế bào của bạn khỏi bị hư hại bởi các gốc tự do.
Chúng đặc biệt có nhiều chất chống oxy hóa polyphenol. Chất này có tác dụng tích cực đối với sức khỏe của xương và có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường.
Trên thực tế, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng mận chứa lượng chất chống oxy hóa polyphenol nhiều hơn gấp đôi so với các loại trái cây phổ biến khác.
Đã có nhiều nghiên cứu tìm thấy polyphenol trong mận. Chúng có tác dụng chống viêm mạnh mẽ. Đồng thời, nó cũng có khả năng ngăn ngừa thiệt hại cho các tế bào thường dẫn đến bệnh.
Anthocyanin, một loại polyphenol cụ thể, dường như là chất chống oxy hóa hoạt động mạnh nhất được tìm thấy trong mận và mận. Chúng có thể có tác dụng mạnh mẽ đối với sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư.
Mặc dù các nghiên cứu là hứa hẹn, nhưng cần nghiên cứu thêm trên con người.

Tác dụng của mận trong việc giúp hạ đường huyết

Cũng như quả dâu tây, mận có đặc tính có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu.
Mặc dù có lượng carbs khá cao, nhưng quả mận dường như không làm tăng đáng kể lượng đường trong máu. Điều này được giải thích là chúng làm tăng mức adiponectin. Đây là một loại hormone có vai trò trong việc điều chỉnh lượng đường trong máu.
Ngoài ra, chất xơ trong mận có thể chịu trách nhiệm một phần cho tác động của chúng đối với lượng đường trong máu. Chất xơ làm chậm tốc độ cơ thể bạn hấp thụ carbs sau bữa ăn. Điều này khiến lượng đường trong máu tăng dần, thay vì tăng đột biến. Bạn có thể tham khảo thêm tại đây.
Hơn nữa, tiêu thụ trái cây như mận và quả mơ khô có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn.
Tuy nhiên, hãy đảm bảo kiểm tra lượng mận bạn ăn vào. Bởi vì, quả mận có lượng calo cao và dễ ăn quá mức.

Quả mận có thể thúc đẩy sức khỏe xương

Mận khô có thể có lợi cho việc cải thiện sức khỏe của xương. Đã có nghiên cứu cho thấy mận có thể làm giảm tình trạng xương như loãng xương. Không chỉ vậy, nó còn có khả năng đảo ngược tình trạng mất xương đã.
Hiện tại, vẫn chưa tìm ra lý do tại sao tác dụng của mận lại như thế này. Tuy nhiên, hàm lượng chất chống oxy hóa và khả năng giảm viêm của chúng đóng vài trò chính.
Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy mận khô có thể làm tăng mức độ của một số hormone có liên quan đến sự hình thành xương.
Mận cũng chứa một số vitamin và khoáng chất có tác dụng bảo vệ xương, bao gồm vitamin K, phốt pho, magiê và kali.
Mặc dù tất cả những phát hiện này đều tích cực, hầu hết các bằng chứng liên quan đến mận khô và sức khỏe của xương đều dựa trên kết quả từ các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm.
Tuy nhiên, số lượng nghiên cứu tối thiểu của con người được thực hiện về lượng tỉa và sức khỏe xương đã mang lại kết quả đầy hứa hẹn. So với các loại trái cây khác, mận khô có vẻ hiệu quả nhất trong việc ngăn ngừa và đảo ngược tình trạng mất xương.

Mận có lợi cho sức khỏe tim mạch

Tiêu thụ mận hay quả táo thường xuyên có thể có tác dụng bảo vệ sức khỏe của tim. Chúng đã được nghiên cứu về khả năng làm giảm huyết áp và mức cholesterol cao. Đây là những yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh tim.
Đã có nghiên cứu về việc uống nước ép mận và ăn ba hoặc sáu mận mỗi sáng trong tám tuần được so sánh với một nhóm chỉ uống một ly nước khi bụng đói. Kết quả cho thấy những người ăn mận khô hoặc nước ép mận có mức huyết áp thấp hơn.
Nghiên cứu khác trên những người được chẩn đoán mắc bệnh cholesterol cao. Sau khi ăn 12 quả mận mỗi ngày trong 8 tuần đã có mức cholesterol LDL thấp hơn.
Ngoài ra, còn có nhiều nghiên cứu khác cho thấy tác dụng của mận với sức khỏe tim mạch rất đáng khích lệ.

Tăng cường sản xuất collagen

Quả mận gần như là trái cây chứa nhiều vitamin C nhất hành tinh. Nó có vitamin C nhiều gấp 100 lần so với cam.
Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Nó có tác dụng kháng viêm. Do đó, nó ngăn ngừa phân hủy collagen rất tốt.
Bên cạnh đó, nó còn là nhân tố không thể thiếu để giúp cơ thể tự tổng hợp collagen. Nếu thiếu nó, collagen có thể bị thiếu hụt trầm trọng.
Vì vậy, nếu không muốn sử dụng đến các loại thuốc bổ sung collagen, bạn nên sử dụng thực phẩm giàu vitamin C này.

Dễ dàng thêm vào chế độ ăn uống của bạn

Mận rất thuận tiện và dễ dàng để kết hợp vào chế độ ăn uống của bạn.
Bạn có thể tự ăn chúng, hoặc thưởng thức chúng trong sinh tố và salad, chẳng hạn như trong các công thức sau:
  • Rau bina, húng quế và mận
  • Sinh tố mận quế
  • Pasta Salad với gà nướng và mận
  • Salad bơ mận mùa hè
  • Mận, cam, thì là và salad hành tây
Mận cũng có thể được tiêu thụ dưới dạng nước trái cây và thường được hầm. Đó là quá trình kết hợp chúng với nước và sau đó đun sôi, như trong công thức này.

Kết luận

Mận là một loại trái cây rất bổ dưỡng. Cả mận tươi và mận khô là một nguồn vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa tuyệt vời.
Ngoài ra, chúng có một số đặc điểm có thể làm giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính. Chẳng hạn như loãng xương, ung thư, bệnh tim và tiểu đường.
Hơn nữa, chúng có hương vị thơm ngon và đòi hỏi ít sự chuẩn bị. Vì vậy chúng rất dễ kết hợp vào chế độ ăn uống của bạn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét